Nowhere Land

Tuesday, April 19, 2005

Trăng Chiều- Đặng Hữu Phúc

Bài hát này có lẽ là một trong những bài hát tiếng Việt đẹp nhất, đẹp từ nhạc cho tới ca từ. Điều lạ là tác giả của một bài hát hoàn hảo như thế này lại không có nhiều bài hát nổi tiếng, hình như ngoài bài này chỉ có bài Lời ru mùa đông?).
Trong bài hát không có một từ nào nói về Hà Nội nhưng hình như ai đã từng sống ở Hà Nội đều có cảm giác đó cũng là một bài hát về Hà Nội, cụ thể hơn là Hồ Tây.
Tớ có 2 version của Thanh Lam và Mỹ Linh và một version chất lượng thấp hơn của vov.org, người hát là Thu Thuỷ (chịu không biết là ai). Mọi người thử nghe và so sánh. Hình như còn có version của Lệ Quyên và Lan Anh nữa nhưng mình không có.

Thanh Lam
Mỹ Linh
Thu Thuỷ



Trăng Chiều

Nắng chưa kịp tàn
Nắng buông dịu dàng từng tia nắng mong manh
Ánh sao mặt hồ phiá đông nhạt nhòa, lời ai thoáng xa xôi
Bóng em ngời sáng đóa hoa màu trắng khi trăng chiều lên
Đến nơi thầm kín, giấc mơ màu tím
Bước chân hoàng hôn
Cầm tay em nói hàng mi trầm ngâm
Chiều dâng trong mắt, vầng trăng dịu êm
Cầm tay em nói mùa thu thần tiên
Vầng trăng trong vắt lời ru bình yên

Tiếng chuông lặng dần trái tim chợt buồn
Mùi hoa sữa trong sương, lướt qua nụ cười
Bóng mây cuộc đời chiều nhớ thêm nhớ mênh mang
Bóng em ngời sáng, đóa hoa màu trắng khi trăng chiều lên
Đến đây thầm kín, giấc mơ màu tím bước chân hoàng hôn
Cầm tay em nói hàng mi trầm ngâm
Chiều dâng trong mắt, vầng trăng dịu êm
Cầm tay em nói, mùa thu thần tiên
Vầng trăng trong vắt, lời ru bình yên


Còn bài này là về Sài Gòn, tặng ban Trang ;). Người hát thì tớ không biết, có thể Trang sẽ nhận ra.
Còn một bài hát về đêm Sài Gòn mà tớ cũng thích là bài Đêm thành phố đầy sao của Trần Long Ẩn, nhưng tớ lại không có, nếu ai có thì cho tớ xin.

15 Comments:

  • Mình chả biết bài này thế nào, cũng chả buồn nghe thử. May ra em Chik gửi cho version chik chik thì có khi còn nghe!

    no id

    By Anonymous Anonymous, at 4/19/2005 10:19 AM  

  • Bác Malchik thu thử rồi up lên đi, em No ID yêu cầu rồi kìa ;)

    By Blogger Linh, at 4/19/2005 11:00 AM  

  • Version trên VOV nghe không hay lắm. Bài này nghe giọng nam (ví dụ bác Malchik) hát thì hợp hơn.

    By Blogger Linh, at 4/19/2005 11:03 AM  

  • Các bác cứ yên tâm, hè về nhà sẽ được nghe tớ hét. Đăng ký luôn vào danh sách Karaoke bài Đêm thành phố đầy sao nhá.

    Malchik

    By Anonymous Anonymous, at 4/19/2005 2:33 PM  

  • Gần sáng, nghe Lê Dung hát Đoàn Chuẩn cảm giác thật nhẹ nhàng trong sáng tuyệt vời. Tôi thấy nhạc Đoàn Chuẩn rất hợp với giọng Lê Dung, có cái gì đó phiêu bồng vừa buông vừa luyến tiếc, tôi có một album của Ánh Tuyết hát Đoàn Chuẩn nhưng thấy không thích lắm. Sỹ Phú hát một số bài của Đoàn Chuẩn cũng rất hay (rất thích bài Tà áo xanh do Sỹ Phú hát), Sỹ Phú có một chất giọng nghệ sỹ lững lờ, hát như là chơi.
    Nghe nói các lão bà Thái Thanh, Lệ Thu cũng hát từng nhiều nhạc Đoàn Chuẩn nhưng quả thực tôi chưa được nghe. Có thể hơi chủ quan nhưng tôi không cảm thấy giọng Thái Thanh hay Lệ Thu với khá nhiều kịch tính hợp với nét nhạc trong như pha lê của Đoàn Chuẩn.

    By Blogger Linh, at 4/20/2005 5:04 AM  

  • Co the to nghe roi nhung khong de y. Noi chung to chi thay Khanh Ly hat TCS la hay, con hat nhac cua nguoi khac, cu co cam giac the nao ay, chac tai minh khong quen.
    To ngay xua cung khong thich Le Dung vi nghe may bai cua ba ay hat tren Tivi thay thien ve ky thuat qua. Nhung to lai rat thich album Le Dung hat nhac Doan Chuan, de mai to roi, upload len cho moi nguoi nghe thu. To thay cai ho^`n cua nhac Doan Chuan lai chinh o nhung cho lu~ng lo*` nhu vo tinh ma thuc ra lai co tinh ay, the nen neu nguoi hat nao nhan nha' ap dat cam xuc cua minh nhieu qua vao bai hat cua ong thi tu nhien cung se lam bai hat do khong con duoc nhu truoc nua.
    A, quen mat, hat Doan Chuan thi phai noi toi tai tu Ngoc Bao, rat dung chat cong tu Ha thanh, the ma trong post truoc minh lai quen mat.

    By Blogger Linh, at 4/20/2005 5:47 PM  

  • Bài này Lê Dung có hát, nhưng bài này trong album của Lê Dung và trong lời hát lại thành "Đường về Việt Bắc".
    Bác có thể nghe tạm bản chất lượng thấp ở đây
    http://vnthuquan.net/nhac/loinhac.aspx?tuaid=556&nhacsiid=37&casiid=73

    By Blogger Linh, at 4/21/2005 2:37 AM  

  • Í, bạn Linh dễ thương ghê, tặng mình một bài hát. Mấy hôm nay chạy trốn việc làm trong office, đi công tác mấy ngày ở New York nên không có vào internet nên đâu biết bạn Linh tặng mình bài hát về Sài Gòn. Chiều nay về download xuống máy laptop ở nhà, không biết cái link đó bao lâu mới bị expired hả bạn Linh?

    Trang

    By Anonymous Anonymous, at 4/22/2005 5:56 PM  

  • Thích thế, được bạn Trang khen là dễ thương, hihi.
    Link trên yousendit tồn tại trong 7 ngày.

    By Blogger Linh, at 4/22/2005 9:00 PM  

  • Bạn Linh, cám ơn for the song. Bài hát nghe thấm thấm cái tình...dang dở của mình với Sài Gòn 7 năm về trước. T. không nhận ra ca sĩ là ai, nhưng đoán là Nguyên Khang, cũng không sure lắm. He has a good voice, giống giống chú Tuấn Ngọc.

    Trang

    By Anonymous Anonymous, at 4/23/2005 9:54 PM  

  • Tính mình thích được khen, thấy bạn Trang khen là dễ thương nên quyết tâm dễ thương hơn bằng cách tặng bạn Trang thêm bài hát này
    Sài Gòn niềm nhớ không tên (Khánh Ly) http://s6.yousendit.com/d.aspx?id=12WR1N19LLLHI1S3XNXJRFM2BQ (copy cái link vào Address).

    Kể ra bạn Trang là người Vũng Tàu nhưng tớ chẳng có một bài nào về Vũng Tàu, biết mỗi bài Vũng Tàu biển hát nhưng mà hông có.

    By Blogger Linh, at 4/23/2005 10:49 PM  

  • Có bài này cũng hay, nhạc nhẹ nhàng, lời cũng dễ thương.

    Và Tôi Cũng Yêu Em
    Đức Huy
    Và tôi cũng yêu em (Đức Huy)

    Tôi yêu xem một cuốn truyện hay
    Tiếng chim hót đầu ngày
    Và yêu biển vắng
    Tôi yêu ly càfé buổi sáng
    Con đường ngập lá vàng...

    Tôi yêu hương vị Tết ngày xưa
    Mái tranh với hàng dừa
    Và yêu trẻ thơ
    Buổi cơm canh cà và điếu thuốc
    Giấc ngủ không mộng mị
    Và tôi cũng yêu em (3 lần)
    Yêu em rộn ràng, yêu em nồng nàn...

    Tôi yêu đi bộ dưới hàng cây
    Đấu vui với bạn bè
    Và ly rượu ngon
    Tôi yêu trong nhà nhiều cây lá
    Tôi yêu những người già

    Tôi yêu những gì đến tự nhiên
    Những câu nói thành thật
    Và yêu ngày nắng
    Tôi yêu mặc Jean và áo Trắng
    Yêu trăng sáng ngày Rằm
    Và tôi cũng yêu em (3 lần)
    Yêu em rộn ràng, yêu em nồng nàn
    Yêu em chứa chan....

    By Blogger Linh, at 4/23/2005 11:01 PM  

  • Và tôi cũng yêu em (Ngọc Lan)

    By Blogger Linh, at 4/23/2005 11:04 PM  

  • Trời, bạn Linh đã dễ thương mà còn dễ thương hơn nữa. Bài hát đó thì Trang có rồi...cũng thích dòng nhạc loại này và lyrics nữa.

    Thế là phải mời bạn Linh đi café 2 lần nhé. :)

    Trang

    By Anonymous Anonymous, at 4/25/2005 8:41 AM  

  • Bài Trăng chiều này nhạc của Đặng Hữu Phúc thì nhiều người đã biết, nhưng không phải ai cũng biết người viết lời - nhà thơ Phan Đan, người viết lời cho hầu hết các bài hát của Đặng Hữu Phúc, cả bài Ru con mùa đông. Phan Đan có lẽ nằm trong số những người Việt hiếm hoi giỏi tiếng Việt ở mức... thần sầu, ông có ảnh hưởng tới nhiều người viết văn. Mọi người có thể vào trang Tiền Vệ để đọc thơ của ông.
    Người hát hay nhất bài này cho đến giờ vẫn là Ái Vân, người đầu tiên ghi âm bản này. Sau khi Ái Vân đi, bản thu đó không còn được phát trên Đài phát thanh nữa, thật tiếc.

    By Anonymous Anonymous, at 3/29/2008 12:22 PM  

Post a Comment

<< Home