Nowhere Land

Saturday, December 31, 2005

Chúc mừng năm mới

Và một năm đi qua với bao kỷ niệm
Ðể ta nhớ mãi không quên

Thế là sắp hết năm 2005 và mình cũng bước vào tuổi 30 rồi. Nghĩ sao mà sợ thế. Mới hồi nào vẫn còn cảm thấy là mới early 20s, khi đó thấy tuổi 3x như là một cái gì đó rất xa, vừa có vẻ gì đó hấp dẫn mà vừa thấy ngại ngùng khi nghĩ tới. Thế mà giờ đã sắp phải xa rời tuổi 20 yêu dấu.


Khổng tử nói "Tam thập nhi lập", người ta đến 30 tuổi là phải biết cách lập thân, phải chấp nhận đi trên một con đường nào đó rồi, cho dù vẫn còn nghi ngờ, ngần ngại. Cái nghi ngờ ấy chỉ có thể giải toả (hoặc tự nhiên hoặc có ý thức) ở tuổi 40 "tứ thập nhi bất hoặc" vì lẽ đơn giản là nếu không, bạn sẽ rất dễ rơi vào cái gọi là mid-life crisis, một đề tài hiện ăn khách của điện ảnh Mỹ. Và thế là ở tuổi 30, bạn không còn nhiều quyền lựa chọn và "làm lại" như tuổi 20 và phải lập thân, nhiều khi kể cả trong sự bối rối và ngờ vực chính mình. Tuổi 20, tất cả mọi thứ đều là potential hope. Tuổi 30, đó là factslimits.


Nhớ có một câu chuyện khá popular trên Net về lời chúc của người cha giành cho đứa con chắc ở độ tuổi đầu 2x của ông: Cha chúc con đủ. Nghe thì cũng hay nhưng ngẫm lại thì thế nào là đủ nhỉ? Đủ là khi bạn cảm thấy bạn đã sống cho mình, sẵn sàng theo đuổi và trả giá cho cả những ước mơ và những hạn chế của chính mình? Đủ là khi bạn cảm thấy thoả mãn vì những điều mình đã và đang làm trong cuộc sống? Hay đủ là khi bạn thấy tự hài lòng khi bạn đã vượt qua một cái rào cản hay thang bậc nào đó mà hoặc tự bạn, hoặc bạn cảm thấy xã hội đặt ra cho bạn.

Có lẽ sẽ có hai loại người tự coi là mình đủ. Một là những người luôn để trực giác và mong muốn thúc đẩy mình, chỉ quan tâm tới hiện tại và tương lai vì quá khứ sẽ là cái không có nhiều liên quan tới hạnh phúc của hiện tại. Hai là những người luôn tin là mình hành động đúng ở bất kỳ một thời điểm nào của mình (quá khứ, hiện tai, tương lai).

Nhưng mà rút cục, thì từ "đủ" ấy nên hiểu thế nào nhỉ?

Lặng lẽ mùa đông như câu hát cuối cùng
Những gì đã qua sẽ còn lại trong chúng ta
Lặng lẽ mùa xuân như câu hát bắt đầu
Từ giây phút giao thừa rì rầm nỗi ước ao

...

Năm mới sắp đến, thôi, cũng bắt chước câu chuyện trên, chúc bạn đủ !!!
(Còn đủ là gì thì xin tuỳ ý bạn ;) ).
Thêm một lời chúc nữa cho nó chắc ăn và ít mơ hồ hơn: Chúc bạn hạnh phúc.

Quote thêm Whitney Houston nữa (tự nhiên nghĩ tới):

I hope life treats you kind
And I hope you have all you've dreamed of.
And I wish to you, joy and happiness.
But above all this, I wish you love.

(Tất nhiên, chúc người khác thường thực ra cũng là chúc mình, hihi)