Nowhere Land

Saturday, February 19, 2005

Còn duyên


Nhận phong trào hoài cổ cùng với Voice of Vietnam và thơ Nguyễn Bính, trong không khí náo nức yêu đương mừng Đảng, mừng xuân Ất Dậu, nhân dịp bàn tới chữ Duyên và chủ đề ế vợ/chồng bên blog của bác Fansipan trước ngưỡng cửa tam thập nhi bất lập, tớ quyết định nghe trọn các bài dân ca quan họ trên VOV để tìm hiểu về chữ Duyên trong quan niệm dân gian.

Một trong những bài dân ca quan họ hay nhất là bài Còn duyên này, lời bài hát đậm đà mà lại rất duyên dáng như khí chất con gái đồng bằng Bắc bộ, nhất là con gái Bắc Ninh. Loằng ngoằng một hồi thì mới biết lời bài này lại dựa theo ca dao.
Giọng nam: Ba Trọng
Giọng nữ: Thúy Hường


Ca dao

Còn duyên, kẻ đón người đưa
Hết duyên, đi sớm về trưa một mình

Còn duyên kẻ đợi người chờ,
Hết duyên vắng ngắt như chùa Bà Đanh

Còn duyên đóng cửa kén chồng,
Hết duyên ngồi gốc cây hồng nhặt hoa

Còn duyên kén những trai tơ
Hết duyên ông lão cũng quơ làm chồng

Còn duyên như tượng tô vàng
Hết duyên như ổ ong tàn ngày mưa



Lời dân ca Quan họ

1. Còn duyên là duyên kẻ đón người đưa
Hết duyên là duyên đi sớm (sớm) để về trưa trưa mặc lòng
Người còn không đây tôi vẫn không, tôi mà còn không,

Đây em chửa có chồng, đây tôi chửa có ai,
Tích tích (ô) tịch tình tinh
À hội hà, hừ hội hừ là hư hội hừ


2. Còn duyên là duyên ngồi gốc cây thông
Hết duyên là duyên ngồi gốc là gốc cây hồng là hồng nhặt hoa
Có yêu nhau sang chơi cửa chơi nhà
Cho thầy là thầy mẹ biết để đuốc hoa đuốc hoa định ngày
Tích tích (ô) tịch tình tinh
À hội hà, hừ hội hừ là hư hội hừ

3. Còn duyên là duyên buôn nụ bán hoa
Hết duyên là duyên ngồi gốc cây đa (chứ) đa đợi chờ
Đừng thấy tôi lắm bạn mà ngờ
Tuy rằng là tôi lắm bạn nhưng tôi vẫn chờ là chờ người ngoan
Tích tích (ô) tịch tình tinh
À hội hà, hừ hội hừ là hư hội hừ

7 Comments:

  • Bài ca dao này đọc cũng funny.

    Trên trời có đám mây xanh,
    ở giữa mây trắng, xung quanh mây vàng.
    Ước gì anh lấy được nàng,
    Để anh mua gạch Bát Tràng về xây.
    Xây dọc rồi lại xây ngang,
    Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân.
    Có rửa thì rửa chân tay,
    Chớ rửa lông mày, chết cá ao anh.

    By Blogger Linh, at 2/19/2005 7:08 PM  

  • Còn duyên kén những trai tơ
    Hết duyên ông lão cũng quơ làm chồng
    Hình như hai câu này đang ám chỉ mình đấy. Thế mới biết là mình hết duyên. :)

    By Anonymous Anonymous, at 2/20/2005 12:03 AM  

  • Tớ chưa đi Hội Lim bao giờ, nhưng đọc báo thấy bảo bây giờ, các liền anh liền chị toàn chèo thuyền sát bờ, vừa hát vừa giơ nón để dân tình ném tiền vào, hihi.

    Tớ cực thích nghe quan họ. Quyến luyến nhỉ. Ngày xưa liền anh, liền chị khổ thật, tình tứ say đắm thế mà phải giương mắt nhìn nàng, chàng đi lấy người khác. Giờ thì có kết chạ hay ko kết chạ cũng cứ lấy nhau tơi bời.

    No ID

    By Anonymous Anonymous, at 2/20/2005 1:33 PM  

  • Phải công nhận là lời dân ca quan họ hay, duyên dáng điệu đà mà vẫn ý nhị sâu sắc. Nghe nói con gái Bắc Ninh cũng xinh xắn, đảm đang và chiều chồng lắm (vùng này cũng nổi tiếng là phong kiến nhất hạng).
    Nghe dân ca cũng thấy được tính cách các vùng khác nhau. Ví dụ con gái Bắc bộ thỏ thẻ "Có yêu nhau sang chơi cửa chơi nhà.
    Cho thầy là thầy mẹ biết để đuốc hoa đuốc hoa định ngày" hay "Ăn một miếng trầu.
    Gặp nhau ăn một miếng trầu
    Ăn vào cho thắm duyên mình, duyên ta." thì con gái Nghệ Tĩnh lại thẳng thắn "Giận thì giận mà thương thì thương. Anh sai đường em không chịu nổi. Anh yêu ơi xin anh đừng có giận vội...", rất đúng với tinh thần "Có yêu thì nói rằng yêu. Không yêu thì nói một điều cho xong. Làm chi dở đục dở trong. Lờ lờ nước hến cho lòng tương tư". Miền Nam thì thế nào nhỉ?.

    Tớ chưa đi hội Lim lần nào cả, nghe bác Malchick nói thì thấy có vẻ hấp dẫn mà nghe bác Falsipal kể thì lại thấy chán, hehe.

    By Blogger Linh, at 2/20/2005 1:35 PM  

  • Miền Nam hả?

    Chiều chiều ra đứng Tây lầu Tây
    Tây lầu Tây, thấy cô tang tình gánh nước
    tưới cây tưới cây ngô đồng
    Xui ai xui trong lòng, trong lòng tôi thương
    Thương cô tưới cây ngô đồng

    No ID

    By Anonymous Anonymous, at 2/20/2005 1:53 PM  

  • À, cái này thì là chữ Duyên ở Nam bộ, hi hi.

    Còn duyên, anh cưới ba heo,
    Hết duyên, anh cưới con mèo cụt đuôi.

    Còn duyên, anh cưới ba heo
    Hết duyên, anh đánh ba hèo đuổi đi :D
    Cái này thì chắc lại là Bắc bộ (củ ráy, dưa hành)

    Còn duyên kén cá chọn canh
    Hết duyên củ ráy dưa hành cũng trôi

    Còn duyên kén cá chọn canh
    Hết duyên ếch đực cua kềnh cũng vơ

    By Blogger Linh, at 2/20/2005 1:59 PM  

  • http://www.vnn.vn/vanhoa/vandekhac/2005/02/379157/

    No ID

    By Anonymous Anonymous, at 2/24/2005 6:05 AM  

Post a Comment

<< Home