Nowhere Land

Wednesday, January 05, 2005

Đứng trước biển


Đứng trước biển


Trong tấm ảnh ở trên, biển thật hiền hoà. Nhưng cùng thời điểm mà tôi chụp tấm hình này tại bờ biển Nam California thì ở bên kia đại dương, ở Indonesia, ở Srilanka, ở Thái Lan, ở Ấn Độ, những con sóng thần đang trào lên giết chết hơn 150.000 người, người khôn cũng như kẻ dại, người tốt cũng như kẻ xấu, chẳng loại trừ ai cả. Những người chứng kiến và may mắn sống sót chắc sẽ không thể nào quền được hình ảnh khủng khiếp đó trước sức mạnh vô tận của thiên nhiên và ắt hẳn sẽ cảm thấy con người thật nhỏ nhoi, thật yếu ớt, là cây sậy mỏng manh, yếu ớt nhất trong các cây sậy như lời Pascal. Thế mà con người vẫn cứ luôn khăng khăng giữ lấy sự kiêu ngạo và thông thái của mình, chẳng hiểu để làm gì nhỉ? Hình như đây là trận Đại hồng thủy khủng khiếp nhất mà con người có ghi lại, ngoại trừ ký ức về cơn Đại hồng thuỷ xảy ra 12.000 năm trước từng xuất hiện trong Kinh thánh và trong huyền sử của hầu hết các dân tộc. Trận Đại hồng thuỷ trước thềm năm mới, có lẽ cũng không phải là một dấu hiệu tốt.

Ngày xưa tôi có một cuốn sách kiểu khoa học thường dân, tên là "Những sứ giả từ vũ trụ. Sự thật hay huyền thoại". Tôi lần đầu biết đến việc lục địa Atlantic, được một số người coi là một nền văn minh rất phát triển và là tổ tiên của nền văn minh ngày nay, bị chìm xuống đại dương trong cơn thịnh nộ của thiên nhiên, vào khoảng 12.000 năm trước. Theo giả thuyết này thì loài người đã rất phát triển trước đây và trung tâm của sự phát triển đó diễn ra tại lục địa Atlantic. Sau khi lục địa này bị chìm xuống, những người còn sống sót sống tản mát ở khắp nơi trên thế giới, một số mang theo những mảnh tri thức vụn vặt còn sót lại, một số khác thì đã hoàn toàn đánh mất những thứ này và sống lẫn với các tộc dân khác lúc đó còn trong tình trạng mông muội. Đó có thể cũng là nguyên nhân giải thích sự phát triển kém đồng đều và hình thành một số cực văn minh rải rác trên thế giới. Một giả thuyết thú vị. Tôi cũng khá tin vào nó, hi hi.

Bạn có tin vào Thượng đế không? Có tin vào tôn giáo không? Không hiểu sao người Việt mình và một số ít dân tộc Á đông khác lại ít có xu hướng tin vào tôn giáo, vào một đấng Sáng tạo và Huỷ diệt như hầu hết các dân tộc khác (ở châu Âu, Mỹ, Phi và Trung Đông). Thực sự, tôi vẫn chưa nghĩ ra lý do tại sao mặc dù tất nhiên vẫn có thể giải thích bằng các lý do khác nhau (Tạp chí Times có một số đề cập tới sự tồn tại của God gene - gien tin vào Thượng đế- trong mỗi người. Nếu thế chắc do gien này khá lặn trong nhiễm sắc thể của người Việt!). Tôi cũng không tin lắm và cảm thấy mình không có cảm giác gần gũi với các tôn giáo Nhất thần như đạo Thiên chúa hay đạo Hồi. Nếu có một tôn giáo mà tôi cảm thấy phần nào gần gũi thì có lẽ vẫn là đạo Phật - một tôn giáo vô thần- như đa số người Việt Nam khác. Cái làm tôi không thích ở đạo Thiên chúa hay đạo Hồi là ở con đường giải thoát duy nhất (bằng niềm tin vào Thượng đế và Jesus hay Mohamed) và sự đe doạ đối với những người không tin bằng những hình phạt khủng khiếp nhất ở thế giới bên kia. Cũng có thể do tôi không hiểu rõ về các tôn giáo này. Nhưng dù sao thì nếu người ta có một niềm tin vững chắc thì có lẽ người ta có thể sẽ dễ sống an lành hơn.

5 Comments:

  • Khi thiếu niềm tin, người ta thường có xu hướng tìm đến với tôn giáo, gửi gắm niềm tin vào một sức mạnh bí ẩn "trên cao". Điều đó chứng tỏ sự yếu đuối và an phận của con người (không dám tin vào bản thân, đổ tất cả cho số phận).

    By Anonymous Anonymous, at 1/05/2005 3:25 AM  

  • Rất mong các bạn để lại tên hay nick của mình để tớ có thể nhận ra là ai ;).

    By Blogger Linh, at 1/05/2005 10:58 AM  

  • Lâu lắm rồi chẳng thấy bác Kem đâu. Hôm nay em tìm lại trang The Fool của anh Hiếu rồi tình cờ mới dẫn đến...Nowhere Land :-). Thế là mừng quá, đọc một lèo hết mấy bài liền, nhiều bài thật là cảm động. Em thích bài viết về Tagore và Đứng Trước Biển này.

    Anh Linh vẫn hiền lành như ngày nào nhỉ. Mến chúc anh mọi điều tốt lành trong năm mới, và sớm có tin vui nữa nhé. :-)

    Oshin

    By Anonymous Anonymous, at 1/06/2005 11:47 AM  

  • Cảm ơn Oshin. Chúc em năm mới mạnh khoẻ và thành công. Thân giai dãi dầu mưa nắng mấy năm dặm trường thế mà mình vẫn được nhận xét là "hiền lành", hi hi.

    By Blogger Linh, at 1/06/2005 2:09 PM  

  • This comment has been removed by a blog administrator.

    By Blogger Linh, at 1/06/2005 2:09 PM  

Post a Comment

<< Home